Contact Us Click
สอนลูกเรื่องเงินยังไงดี

July 02, 2020

สอนลูกเรื่องเงินยังไงดี

วันนี้มีเรื่องเงินๆ ทองๆ ของเด็กๆมาฝากค่ะ.

เราสอนให้ลูกรู้จักตัวเลขแต่เราลืมที่จะสอนให้ลูกบริหารจัดการกับตัวเลข

สอนอะไรดี?....
#รู้จักใช้เงิน (รู้จักเหรียญและแบงค์ต่างๆ)  

#หาเงิน (เด็กๆสามารถใช้เวลาว่าง มาเรียนรู้วิธีหาเงิน โดยเฉพาะถ้าเรามีกิจการส่วนตัว ให้ช่วยงานง่ายๆได้) 6 ขวบก็เริ่มได้แล้วค่ะ

#บริหารเงิน (เงินที่ได้มาจากค่าขนม แต๊ะเอี๊ย ปีใหม่ วันเกิด นำมาบริหารจัดการอะไรได้บ้าง)  มีเกร็ดเล็กๆน้อยมาฝากค่ะ  ใช้ได้ผลเลยทีเดียว

1. #Saving #เงินออม (เก็บอย่างเดียว ไม่เอาออกมาใช้  ครบ  1 เดีอนพาไปฝากธนาคารเอง  ถ็งแม้จะไม่กี่สิบ ไม่กี่ร้อย แต่จะฝึกเด็กๆเรื่องวินัย ความสม่ำเสมอ ให้นับเงินเอง ให้เขียนใบฝากเงินเอง ถ้าเขียนยังไม่ได้ก็ให้เซ็นชื่อเอง จะได้ความรู้สึกของความเป็นเจ้าของและเค้าจะถนอมเงินของเค้ามากๆค่ะ)

2. #PocketMoney #เงินค่าขนม(เผื่ออยากซื้ออะไรทานเอง เล็กๆน้อยๆ  บางคนก็ไม่กันเงินในส่วนนี้เพราะไปกับคุณพ่อคุณแม่ตลอด... อิ่มจังตังค์อยู่ครบ 555)

3. #Donation เงินบริจาค/ทำบุญ(ข้อนี้ปกติเวลาเราไปวัด เรามักจะหยิบเหรียญให้ลูกๆไปหยอดตู้  แต่ถ้าเค้ามีเงินส่วนนี้แล้ว  ก่อนไปทำบุญลองให้เค้านำส่วนนี้ไปด้วยนะคะ  หรีอถ้าเราพาเด็กๆไปบ้านเด็กกำพร้า, บริจาคของลองชวนเด็กๆไปซื้อของซัก 1 ชิ้นที่มาจากเงินที่เค้ากันสำหรับส่วนนี้โดยเฉพาะ....จะได้ความรู้ส็กของการให้ที่แท้จริงค่ะข้อนี้ควรปลูกฝัง หยั่งลึกกันตั้งแต่เด็กๆ

4. #Personal #ของที่เค้าอยากได้ ในโอกาสพิเศษ

5. #Education เงินเพี่อการศึกษา(stationary, หนังสือต่างๆที่อยากได้)  

6. #Love ฟังชื่ออาจจะงงกันนะคะ  เงินส่วนนี้เป็นเงินที่กันไว้สำหรับพาคุณพ่อคุณแม่ อากง อาม่า ป้า น้า อา ไปทานข้าว ไอติม ขนม หรีอช่วยแชร์บางส่วนกับคุณพ่อคุณแม่ ในโอกาสต่างๆ  เพื่อฝึกเรื่องความกตัญญู  การตอบแทน แต่ข้อนี้อาจจะต้องปูพี้นบางอย่างมาด้วยค่ะ ไม่งั้นเด็กๆอาจจะงงว่าทำไมเค้าต้องจ่าย

>>> กติกาง่ายๆ สำหรับพ่อแม่อย่างเราคือ

#อย่าคิดว่าลูกยังเด็กอยู่ โตแล้วค่อยว่ากัน ... ไม่ซี...เงินเรื่องเล็ก... ลูกยังเล็ก จะเอาอะไรมากมาย

#ให้เด็กๆเลือกเองว่าจะกันเงินสำหรับส่วนไหนบ้าง(เราจะได้เรียนรู้จิตใจของลูกเรามากขึ้นค่ะ)

#สัดส่วนแล้วแต่เด็กๆเลยค่ะ ว่าเค้าอยากกันส่วนไหน เท่าไร  (เราจะได้รู้ว่า ลูกเราให้ความสำคัญกับอะไร เป็นอันดับ  1 2 3  วัดจากจำนวนเงินที่ใส่)

>>> ทำไมต้องสอนเรื่องเงินตั้งแต่เด็กๆ

เพราะพอเราโตขึ้นเราจะพบว่า "ความสามารถในการใช้เงิน" เท่ากับ"ความสามารถในการหาเงิน" (หามาเท่าไรก็หมด) "ไม่สำคัญว่าเราหาเงินมาได้มากแค่ไหน" แต่สำคัญที่"เราบริหารจัดการเงินที่หามาได้ยังไงบ้าง"  

สุดท้ายนี้.... เราคงไม่ได้คาดหวังตัวเลขที่เด็กสะสมได้ แต่เด็กจะได้เรืยนรู้ระหว่างเส้นทาง ความอดทน สติ การชั่งใจเวลาจะใช้เงิน การให้ การตอบแทน  คุณค่าของเงิน  สำคัญที่สุดคือเด็กๆจะเริ่มเข้าไจเราว่าแต่ละบาทที่หามา  หรือใช้ไป มันมีคุณค่า มีค่ายังไงบ้าง

"การกระทำมักเสียงดังกว่าคำพูดเสมอ"
ปล. อุปกรณ์ในการเก็บเงิน เอาแบบง่ายๆค่ะ  ใช้ถุงซิปใส่ผักนี้แหละ  รวมใส่ในกล่องรองเท้านักเรียนที่ไม่ได้ใช้แล้ว 555 (แต่ถ้ามีงามกว่านื้ก็ได้นะคะ) #จุดเริ่มต้นเล็กๆ#BangkokNannyCenter

More Blog & New