Contact Us Click
เคล็ดลับการเลี้ยงเด็กสำหรับพี่เลี้ยงมือใหม่​

October 31, 2020

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อทำงานพี่เลี้ยงเด็กครั้งแรก​

ความใจดี คือสิ่งที่ต้องมีเมื่อเลี้ยงเด็ก เราทราบดีว่าพี่เลี้ยงเด็กต้องใจดี พร้อมสามารถคอยจับตาดูเด็กไปพร้อม ๆ กัน เพราะเด็กตอบสนองต่อความใจดีมากกว่าความโกรธ บางครั้งพี่เลี้ยงอาจรู้สึกหงุดหงิดเด็กระหว่างงานบ้าง เพราะความอดทนถูกทดสอบ และไม่สามารถพูดอะไรได้ พี่เลี้ยงเด็กเก่ง ๆ จะรู้วิธีจัดการพฤติกรรมที่ท้าทายด้วยรอยยิ้มบนใบหน้า การเรียนรู้ที่จะรับมือสถานการณ์เหล่านี้อย่างใจเย็น คือส่วนหนึ่งของการเลี้ยงเด็กทารก

แม้สิ่งที่พี่เลี้ยงต้องทำระหว่างงานดูแลเด็กนั้นจะไม่ซับซ้อนมากนัก แต่เราก็ควรเตรียมตัวให้พร้อม โดยเฉพาะหากคุณยังเป็นมือใหม่ด้านการดูแลเด็ก เคล็ดลับด้านล่างจะช่วยให้งานพี่เลี้ยงของคุณง่ายขึ้น

ตรวจสอบวิธีรับมือสถานการณ์ฉุกเฉิน
สำหรับใครที่ไม่เคยทำงานเลี้ยงเด็กมาก่อน ข้อมูลหน่วยงานช่วยเหลือเมื่อเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ คือสิ่งสำคัญที่ต้องทราบ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมีหมายเลขโทรศัพท์ห้องฉุกเฉิน แพทย์ประจำตัวเด็ก สายด่วนปฐมพยาบาลผู้ได้รับสารพิษ และหมายเลขโทรศัพท์ของผู้ปกครองทั้งสองคน

อย่าลืมนำอาหารไปทาน
ผู้ปกครองบางท่านคิดว่าพี่เลี้ยงควรนำอาหารมาทานเอง แต่หลายบ้านก็ไม่มีปัญหาอะไรหากพี่เลี้ยงเด็กจะหยิบของว่างจากตู้เย็นมาทานระหว่างเลี้ยงเด็ก ควรพูดคุยกับผู้ปกครองของเด็กให้ชัดเจนล่วงหน้า จะได้ไม่ต้องทนฟังเสียงท้องร้องตั้งแต่เริ่มงานจนจบงาน

ตรงเวลาเสมอ
ความรับผิดชอบ คือพื้นฐานของงานเลี้ยงเด็กทุกรูปแบบ ควรไปถึงที่นัดหมายตรงเวลา เพื่อแสดงให้ผู้ปกครองเห็นว่าคุณมีความรับผิดชอบ พ่อแม่ส่วนใหญ่ชอบเวลาที่พี่เลี้ยงเด็กมาตรงตามนัด เพราะพวกเขาสามารถใช้เวลาเพื่อทำเรื่องอื่น หรือเตรียมตัวออกจากบ้าน การรักษาเวลายังทำให้ผู้ปกครองเชื่อมั่นว่าคุณจะใส่ใจลูกของเขาอย่างดี

ปรับวิธีเลี้ยงเด็กตามความต้องการทางอายุ
อย่าลืมว่าความรับผิดชอบในงานเลี้ยงเด็กอาจแตกต่างกันออกไปตามอายุของเด็ก ลองเข้าคอร์สอบรมพี่เลี้ยงเด็ก เพื่อให้เข้าใจกระบวนการพัฒนาการของเด็กในแต่ละช่วงอายุ

พกสิ่งสร้างความบันเทิงติดตัวไปด้วย
คุณสามารถพกหนังสือสักเล่ม หรืออุปกรณ์สร้างความบันเทิงเพื่อแก้เบื่อ เพราะผู้ปกครองบางท่านอาจไม่ชอบเปิดโทรทัศน์ในบ้าน ในขณะที่บางรายไม่มีปัญหาใด ๆ หากคุณดูโทรทัศน์

ถามคำถาม
การถามคำถาม คือวิธีที่จะทำให้คุณรู้จักเด็กคนนั้นมากขึ้น ลองถามว่าชอบเล่นเกมส์อะไร มีหนังสือเล่มโปรด รายการทีวี หรือช่อง YouTube ที่ชอบดูไหม คำถามคือวิธีเข้าถึงเด็กที่ดี

เล่นกับเด็ก
สัมผัสความเป็นเด็กในตัว และเล่นกับเด็ก ๆ ที่คุณดูแล โดยให้เด็กเป็นคนเลือกกิจกรรมการกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งไม่ยากอย่างที่คิด คุณสามารถเริ่มเข้าถึงเด็ก ๆ โดยแสดงออกถึงความมั่นใจ แสดงให้เด็กเห็นว่าคุณสนใจสิ่งที่เขาคิดว่าสำคัญ และสนุกไปกับการทำงาน

More Blog & New